Wednesday, June 12, 2013

Thư gửi em tân đội trưởng



Em thương yêu,

Hôm nay là ngày 12 tháng 6. Đúng một năm trước, chị đã nói với phụ tá của chị rằng chị sẽ phải lập một đội mới và phải đào luyện ra một đội trưởng mới. Cách đây 6 tháng, chị nói với hai đội trưởng hiện tại của chị rằng dù người được chọn là ai, chị cũng sẽ huấn luyện người đó như chị đã huấn luyện các em.

Em thương yêu,

Cách đây một tuần, chị ngồi lại với hội đồng đoàn, thảo luận và chọn ra đội hình mới, chị trao trách nhiệm thông báo này cho các chị đội trưởng, và chị đã nhìn thấy những giọt nước mắt. Chị thấy những cái siết tay lưu luyến của người ở lại và người ra đi, chị nhìn thấy các em rưng rưng, chị cũng buồn, nhưng chị mừng là bao năm qua, các em đã thực sự sống trong một gia đình, coi nhau là ruột thịt. Chị mong là các em đã có những kỷ niệm đẹp nhất, để rồi mai này, em sẽ có dịp ngồi ngách chân trước lều khoe với đội sinh của mình rằng “ngày xưa nó như thế đó”.

Em thân mến,

Lãnh nhận một trách vụ là một sự thăng tiến, là một dấu mốc tuyệt vời. Từ nay em sẽ không còn là anh/chị Hướng Đạo ai chỉ gì làm đó, biết thì làm, không  biết thì nghỉ. Từ nay em sẽ phải luôn tự nhắc nhở mình rằng những gì em làm, những gì em nói, sẽ không chỉ là riêng em, mà còn ảnh hưởng đến cả đội. Em vui, em buồn  không phải là chuyện riêng em nữa, mà em vui, em buồn cả đội sẽ cùng tâm trạng với em.

Lãnh nhận một trách vụ là một niềm vinh dự, là một bước ngoặc trong đời thiếu sinh. Ai đi qua tuổi thiếu mà chưa một lần cầm đội, thì quả là một sự tiếc nuối. Vì vậy, em sẽ phải học cách trở thành một nhà lãnh đạo đắc nhân tâm, em phải học cách hy sinh những ích kỷ cá nhân, em phải học cách vượt qua những yếu đuối cá nhân để mỉm cười, mỉm cười thật sự trước một khó khăn, em sẽ phải học cách trở thành người đứng lên, kéo đội đứng lên và đi tiếp về đích.


Lãnh nhận một trách vụ là một niềm vui, là một sự gia nhập. Cầm đội nghĩa là em chính thức gia nhập một cái hội kín mang tên “hội những thằng đội trưởng” trong cái hội đó, em sẽ được chia sẻ những mánh khóe cầm đội, những trò chơi mà chỉ có những đứa đội trưởng được tham gia. Em sẽ được báo trước cái giờ trực đêm bí mật để cùng trực chung với “đám đồng hội đồng thuyền”. Thỉnh thoảng, em sẽ được lén lút chuồn đi kể chuyện, rúc rich cười, len lén nấu món khoai nướng, … Tham gia vào cái hội này, em sẽ được nói một thứ ngôn ngữ mà chỉ có những thằng đội trưởng biết với nhau, để rồi sáng hôm sau nhìn nhau nháy mắt cười hi hí mà những đứa ngoại bang sẽ không hiểu nổi.

Lãnh nhận trách vụ đòi hỏi em phải nỗ lực nhiều hơn, cố gắng nhiều hơn, nhưng ở tầm cao đó, em sẽ được chạm đến những thành công đầu đời của mình. Cầm đội cho em cơ hội được làm sai và sửa sai. Cầm đội cho em cơ hội trải nghiệm những thứ em chưa từng trải qua.

Em thân mến,

Chị không hứa cầm đội là dễ dàng, con đường đó không trải toàn hoa hồng, vinh quang đó không dễ dàng có được. Nhưng chị hứa, nếu em cố gắng, nếu em mở mắt, vảnh tai và sắp sẵn, vinh quang đó là của em và đội.

Chị không hứa chị sẽ luôn là một thiếu trưởng dịu dàng, hay một đội trưởng đội kiểu mẫu hiền hòa. Nhưng chị hứa những khi em cần đến, chị luôn luôn sẵn sang hỗ trợ em. Chị cũng không hứa rằng sẽ cầm tay chỉ việc, sẽ không còn một chị Hải Ngưu đáng yêu và lúc nào cũng cười, nhưng bà Hải Ngưu dữ tợn đó sẽ luôn dõi theo từng bước đường cầm đội của em, để mỗi lần em mấp mé gần ổ voi ổ gà, chị sẽ túm em lại.

Em thương yêu,

Cuộc sống là một trận chiến liên tu bất tận, trao cho em cơ hội là đội trưởng, nghĩa là cho em cơ hội đấu thử. Vượt qua được trận chiến này, em sẽ vượt qua được những sóng to gió lớn của cuộc đời.

Chào em, em tân đội trưởng.

--HNTT--

No comments:

Post a Comment