Sunday, January 11, 2015

Trưởng


Lâu rồi không viết gì cho Hướng Đạo, bây giờ lớn rồi, lửa Hướng Đạo không còn hừng hừng cháy như ngày thơ nhỏ nữa. So sánh khập khiểng như vầy nè, cặp vợ chồng hồi mới cưới yêu nhau đắm đuối, lúc nào cũng nghĩ về nhau, nhưng ăn ở 10 năm sinh ra một đàn con rồi, thì nhiều khi yêu thì cũng có, nhưng trách nhiệm thì nhiều hơn, rồi lắm thứ lo toan, tối về im re là mừng rồi.

Ngày trước mơ ước nhiều với Hướng Đạo, mình đã từng mơ lớn lên sẽ làm việc cho văn phòng Hướng Đạo, sẽ dành tâm huyết và công sức cho Hướng Đạo để cùng với những người “đồng chí” kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn, phục vụ trẻ thơ và làm nhiều việc ý nghĩa cho giới trẻ….rất nhiều thứ cứ mơ vậy thôi.

Thực tại phần nhiều là cay đắng và lạnh lùng, Hướng Đạo nhà mình bây giờ rối như canh hẹ, từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong, đầy những tranh chấp, lủng củng, rối ren. Những mơ ước vô tư ngày nào chợt khựng lại, những lo toan cơm, áo, gạo, tiền chi phối. Mỗi ngày dành cho Hướng Đạo ít phút, rồi mỗi tuần vài giờ, và rồi đã có lúc chẳng buồn nghĩ đến. Kiểu bỏ thì thương, vương thì tội. Có những lúc xuống tinh thần ghê gớm.

Tạ ơn Chúa vì đứng phía sau đẩy con lên còn có trưởng.

Hôm nay muốn viết chút gì đó về vị huynh trưởng già – người âm thầm lên dây cót tinh thần cho mình, người dù không phải lúc nào cũng đúng tuyệt đối, nhưng tuyệt đối là người truyền lửa và luôn xuất hiện đúng lúc trong những giây phút lao đao ý chí.

Ngày trước cứ tiếc nuối mãi, vì sao huynh trưởng trực tiếp của mình lại không phải là trưởng, chỉ thỉnh thoảng gặp trưởng trong những buổi sinh hoạt tráng, sau đó, do thời thế, do nhu cầu đơn vị, mình miễn cưỡng đi ngành thiếu, và kể từ đó được trưởng chỉ bảo nhiều hơn. Trưởng rất khó tính, khó tính ghê lắm, nguyên tắc nữa, những ngày đầu đi theo học việc với trưởng, không ít lần bị la, không ít lần bị chỉnh, lại không ít lần bị đuổi về tự suy ngẫm tội lỗi bản thân, nhưng chưa bao giờ bị trưởng bỏ mặc.

Những sự kiện đáng nhớ trên hành trình Hướng Đạo đều có trưởng tham dự, ngày tuyên hứa, ngày được trao khăn, ngày lấy tên rừng, và rất nhiều những sự kiện khác. Để đến hôm nay, chỉ 5 phút ở bãi giữ xe, vẫn nụ cười tươi như mọi lần trưởng nói dù không nhận con làm bào muội, mỗi bước tiến của con trưởng đều dõi mắt theo.

Chỉ vậy thôi, một cảm giác tầm thường len lỏi trong mình, những day dứt, những bối rối. Mình đã làm gì để trưởng kỳ vọng nhiều như vậy, mình sẽ làm được gì để đáp lại những kỳ vọng của trưởng.
Thật ra mình cũng chỉ là cá bé nhỏ bơi loanh quanh giữa mớ tảo biển rối bời, nhưng với rất nhiều niềm tin và kỳ vọng, không chỉ của trưởng mà còn rất nhiều vị huynh trưởng khác, cá bé nhỏ sẽ bơi thật xa, bơi ra biển lớn, thách sóng vùi, bão dập, cứ bơi thôi.

Tuổi già bắt đầu hằn rõ trên khuôn mặt các trưởng, như sáng nay trưởng đã không nhớ ra cái cặp trưởng để ở đâu, hay mái tóc muối tiêu của trưởng chiều nay…Con làm được gì cho các em con? Cảm ơn trưởng vì đã luôn ủng hộ con, đã luôn ở đó để la con mỗi lần con sai, và để túm con lại mỗi lần con chuẩn bị ngã.



-HNTT-

No comments:

Post a Comment