Friday, August 5, 2016

WYD_Krakow2016 - Thuỵ Sỹ, thương những người bạn cũ

Tôi cứ chần chừ, lưỡng lự mãi chuyện có nên đi Zurich hay không. Từ Krakow mà bắt tàu, bus, xe (pool car) hay bất cứ thể loại vận chuyển nào cũng đắt trời ơi hết, nhưng rồi bạn cứ nhắn tin hỏi thăm khi nào tới, bạn nói mọi người đã sắp xếp xong hết rồi, chỉ cần tới thôi... vậy nên tôi tới thật. Tôi đặt được vé xe bus vào phút 89 của cuộc chơi, sáng đi, tối tìm được vé, vé về cũng vậy, đợt này đi sao mà liều quá thể không biết.

Hơn 20 tiếng ngồi xe ê ẩm thân mình, xe chạy qua Praha, qua Munich, rồi đến Zurich, vì tài xế chẳng bao giờ thèm nói một chữ tiếng Anh, nên suýt nữa thì được đu đeo ké qua tận Barcelona, hên là bật dậy đúng lúc xe đóng cửa rồi điên loạn đòi xuống nên đã được thả ra trong ánh nhìn ái ngại.

Đi lòng vòng bến xe bus kiếm chỗ câu wifi chùa mà tìm hoài, chả có cái wifi chùa nào ra hồn để vô được cả, cuối cùng, sau 30 phút nỗ lực, tôi quyết định mượn điện thoại một chị đang đứng chờ xe để nhắn tin cho bạn mình ra đón.

Tất cả mọi người quen biết nhau trong chương trình SEED năm 2011, một sáng kiến của các giảng viên các trường đại học trong đó có St.Gallen, Kelangtang, và một số trường khác, sáng kiến này đưa sinh viên các trường đến các nước đang phát triển, sống trong hộ gia đình và tìm hiểu phương thức kinh doanh của hộ gia đình, sau đó vạch ra một bảng kế hoạch kinh doanh để giúp họ cải thiện thu nhập hoặc làm tốt hơn những việc họ đang làm. Năm đó, trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM đăng cai, vì học một chương trình liên kết thuộc ĐH Ngân hàng nên tôi và ba người bạn nữa cũng được chọn tham gia. Chúng tôi quen biết nhau từ dạo đó, cái thời sinh viên hồn nhiên và vô tư, ăn ở với nhau cả tuần lễ ở Bình Phước, mượn xe máy người địa phương chở nhau đi mua sầu riêng "cho bọn nó rửa mũi", rồi đi chợ đầu mối Thủ Đức mua cả một thúng măng cụt, ăn tới đổ ghèn, rồi mua bia bỏ vào vali lén lút đem vào ký túc xá trường đại học... Ôi cái thời hồn nhiên, vô lo mới làm sao.

5 năm gặp lại nhau cứ ngỡ như mọi thứ vẫn chỉ là hôm qua, đúng lài ai rồi cũng sẽ khác, nhưng thật vui vì bạn vẫn là bạn mà mình từng biết. Bạn vốn không quen dậy sớm, nên thức dậy lúc 7g sáng để đi đón mình là một điều hao tổn sức khoẻ của bạn kinh khủng, nhưng bạn vẫn ra đón, bạn chở đi mua  muessli, một món ngũ cốc trộn với sữa chua và trái cây, kiểu ăn sáng đặc trưng của người Thuỵ Sỹ. Bạn mượn xe bạn trai để chở tôi đi chơi, thăm thú trường Đại học Zurich, đúng là nhìn trường lớp thế này, chỉ muốn làm sinh viên hoài mà thôi.

Zurich nhỏ xíu, đi bộ lòng vòng 2 tiếng là đã hết cái thành phố, nhỏ xíu và rất dễ đi lạc. Zurich có muôn vàn kiểu con phố be bé cắt ngang cắt dọc và na ná nhau, sau khi window shopping các kiểu, bạn đưa tôi đi leo núi Uetliberg, nói là leo núi cho oách, chứ thật ra là bắt tàu điện đến hẳn gần đỉnh núi mới bắt đầu leo bộ lên, hai đứa ít vận động, vừa leo vừa thở như trâu.

Buổi tối, tôi dọn vào nhà hai bạn ở, dù đi làm mờ mịt từ 7g sáng đến 7g tối mới về nhà, hai bạn cũng chuẩn bị bữa tối thịnh soạn và ngon nhứt trong suốt 3 tuần ở Châu Âu này, ngồi ôn chuyện cũ, mọi thứ dường như vẫn còn vô cùng rõ ràng, chuyện cô chủ nhà Ếch vì nấu gà mà chặt ngón tay, chuyện các bạn miễn cưỡng ăn sầu riêng, chuyện ăn cả giỏ măng cụt, chuyện trời chuyện đất của 5 năm trước. Bạn bơm cái nệm hơi, và dành hẳn cho tôi phòng khách và phòng ăn làm không gian riêng, mọi thứ trong bếp đều được dành để đón khách, bạn chỉ cái phòng kho thức ăn nhà bạn và nói đùa "tụi này chuẩn bị sẵn cho chiến tranh".

Tôi có nguyên ngày hôm sau để nghỉ ngơi và trả lời đống thư từ, sau đó đi thăm lại cô bạn học cấp 3, đã lâu không gặp, bạn lập gia đình và định cư ở Thuỵ Sỹ, nhìn gia đình nhỏ hạnh phúc của bạn, thấy vui lây, chợt nghĩ, hạnh phúc đơn giản lắm, hạnh phúc mỗi người định nghĩa khác nhau, chỉ cần đón nhận và đáp trả.

Ngày cuối ở Thuỵ Sỹ, bạn chở tụi tôi đi Bern, thăm thú thủ đô của đất nước trung lập này. Vì là thành phố du lịch nên người ta đầu tư cả một kho "hướng dẫn viên du lịch ipod", cả thành phố nằm trong cái ipod này, chỉ cần thuê rồi đeo vào nghe, đi đến đâu nghe đến đó, mệt thì dừng lại nghỉ, hết mệt đi tiếp.

Cho đến lúc ngồi rửa chân ở dòng sông Aare và ngắm mọi người thả mình ở đây, tôi bắt đầu cảm thấy xúc động vì những thứ các bạn đã làm cho mình. Các bạn có quyền không cần phải nồng nhiệt đến như vậy, người Thuỵ Sỹ bận rộn ai cũng biết, các bạn có thể đưa cho tôi cái bản đồ, đánh dấu những chỗ cần đến và không cần thiết phải đưa tôi đi như vậy, hay các bạn có thể chẳng cần phải í ới gọi tôi đến Zurich chi cho phiền....

Bởi vậy, thật không biết được cuộc đời sẽ đưa chúng ta đi về những ngã đường nào, nếu có gặp nhau, hãy sống tử tế với nhau. Chắc sẽ khó có lần thứ hai quay lại Thuỵ Sỹ, nhưng từ nay, Thuỵ Sỹ sẽ không còn xa lạ, lạnh lùng và chảnh choẹ như vốn tưởng. Từ nay, Thuỵ Sỹ là chỗ có mấy đứa bạn thiệt là giỏi, thiệt là dễ thương và thiệt là ấm áp. Như bạn nói "ai cũng sẽ thay đổi nhưng con người và giá trị sống không thay đổi thì người đó vẫn còn thân quen".

06.08.2016
Tạm biệt Thuỵ Sỹ.












No comments:

Post a Comment