Tuesday, February 18, 2014

Những điều nhỏ nhặt

Cuộc sống rộng lớn luôn ẩn chứa những điều thú vị để chúng ta vượt qua. Nhưng đôi lúc chúng ta lại quên mất những điều vốn biết như vậy. 20 điều bạn nên dùng để nhắc nhở bản thân về giá trị của cuộc sống:

1.   Có chính kiến: Rất nhiều bạn trẻ dễ dàng thoả hiệp với những ý kiến của người khác và không có bất cứ ý kiến gì về những điều xảy ra quanh mình. Bạn là một nhân vị độc lập và việc lên tiếng để cải thiện chất lượng cuộc sống của chính mình cũng như những người xung quanh chính là quyền lợi của bạn.

2.   Ngừng mơ tưởng về những thứ bạn không có: Có mơ ước và theo đuổi mơ ước của mình không có nghĩa là mơ mộng về những thứ không thực. Bạn không thể trở thành phi hành gia khi bạn bị mù màu, điều đó có nghĩa bạn phải chuyển hướng cuộc đời mình, vì vậy đừng ngồi tiếc rẻ về cái chuyện bạn không thể thay đổi.

3.   Trân trọng những thứ mình có: Chúng ta luôn có những thứ mà người khác không có. Ngay cả khi bạn cho rằng mình không có tiền, mình không đẹp, mình học không giỏi, mình chả có quái gì. Nhưng thực tế khối người nhìn bạn và nói ước gì mình có đủ tay đủ chân như nó, ước gì nhà mình nghèo đi một chút để cha mẹ còn quan tâm đến mình, ước gì mình cũng nhìn thấy cuộc sống như bạn ấy…Hơn nữa, bạn cần học cách tôn trọng bản thân trước khi đòi hỏi người khác phải tôn trọng mình.

4.   Thứ rào cản lớn nhất trong cuộc đời cần phải vượt qua đó chính là bản thân bạn: Thánh Gandhi của người Ấn Độ đã nói “Không ai có thể làm bạn tổn thương nếu như bạn không cho phép họ làm bạn bị tổn thương”. Nghĩa là bạn phải hiểu được người có quyền lực lớn nhất ảnh hưởng đến cuộc đời mình đó chính là bản thân bạn. Không ai có thể bắt bạn nghỉ học nếu như bạn không muốn, không ai có thể bắt bạn sáng tạo nếu như bạn không muốn, không ai có thể bắt bạn từ bỏ ước mơ nếu như bạn không muốn. Tất cả thuộc về bạn, bạn phải quyết định cuộc đời mình thôi.

5.   Vượt qua chính mình: Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao mấy người chơi bóng rổ thì cao không? Bởi vì họ thường phải nhảy cao hơn chiều cao bình thường của mình, và điều này làm cho cơ bắp, xương cốt của họ được phát triển tốt hơn. Chúng ta cũng vậy, nếu chúng ta chỉ bó mình trong những giới hạn, bao giờ chúng ta mới ra được biển lớn?

6.   Đừng mù quáng nghe theo những người ngăn cản bạn: Những người ngăn cản bạn thường là những người sợ bạn có thể thực hiện điều họ không thực hiện được. Vì vậy, nếu như bạn biết rõ quyết định của mình chỉ có 50% cơ may thành hiện thực, nhưng bạn tin rằng đây là điều đúng đắn, vậy thì bạn cứ làm đi.

7.   Không bỏ qua những điều nhỏ nhặt: Việc dễ dãi với cuộc sống từ những chuyện nhỏ sẽ dẫn đến thói quen lè phè và sẽ làm cho cuộc đời bạn khó khăn đây!

8.   Tiệc tùng: Bạn đừng cho rằng để thành công thì bạn phải lao đầu vào công việc như điên cuồng, nhưng bạn cần phải có những khoản nghỉ cần thiết cho chính mình, cho gia đình và cho bạn bè. Cuộc sống quá ngắn ngủi nếu như bạn chỉ làm được một việc duy nhất: Làm việc.

9.   Lối cư xử: Cách bạn cư xử với những người xung quanh sẽ hình thành cách người khác nhìn nhận bạn, nếu bạn muốn được nhìn nhận là một người bặt thiệp trong giao tiếp, hãy tập cách giữ cửa cho người khác đi qua, hay giữ thang máy cho một người đang phải xách đồ lỉnh kỉnh, hay nói cảm ơn cho ai đó đã nhặt hộ bạn chùm chìa khoá làm rơi.

10.                Mơ ước: Lúc còn nhỏ, chúng ta hay mơ mình làm cái này làm cái kia, vậy thì sao không tiếp tục mơ ước khi những ước mơ đó là động lực cho chúng ta tiến lên? Lập ra các Wishlist cho những việc cần làm: Wishlist các nơi phải đi trước khi 30 tuổi, Wishlist những thứ phải thử trước khi lấy chồng, Wishlist những người phải gặp trước khi có con, vân vân

11. Cười: Nở nụ cười thường xuyên không có nghĩa là cuộc sống của bạn dễ dàng hơn của những người khác, nhưng nở nụ cười chân thành sẽ làm cho bạn lạc quan hơn và đẹp hơn.

    12 và 13. Dành thời gian cho gia đình và bạn bè: Bạn cần biết sắp xếp cuộc sống của mình, đưa ra các thứ tự ưu tiên, giờ nào việc đó, nhưng điều đó không có nghĩa là “Lúc nào rảnh thì cho gia đình”, bởi vì đến một ngày bạn sẽ nhận ra dường như trong 5 năm, 10 năm qua, bạn rất ít khi “rảnh” và dường như bạn đã bỏ quên những người thương yêu.
    
     14. Máu lửa: Bạn nhất định phải tìm thấy đam mê của cuộc đời mình, tìm xem đâu là thứ bạn có thể dành cả đời để theo đuổi, và khi tìm ra rồi thì hãy nhớ là sống hết mình vì nó.

     15.Đừng dừng lại ở những điều tầm thường: Điều này có nghĩa rằng đừng bao giờ tự hài lòng với những thứ “tàm tạm”, “cũng được”, “bình bình”, hãy phấn đấu cho những thứ “tốt hơn nữa”, “tuyệt vời”, “xuất sắc”

    16. Ghi note: Ghi lại những thứ cần thực hiện, ghi lại những gì tuyệt vời đã xảy ra, ghi lại những lỗi lầm đã trót dại vướng phải. Đó là cách những người vĩ đại làm tốt việc của mình.

    17. Mở lối đi riêng: Người ta nói “Không có đường, chỉ vì người ta đi mãi mà thành đường”, vậy hãy đi lối đi của bạn, mở ra con đường của bạn. Đừng chỉ đi theo mà hãy là người dẫn đầu.

     18.  Hãy tốt bụng: Bạn hãy nhớ lại những việc tuyệt vời mình làm trong đời đi, có phải những việc đó tự bạn làm không? Không phải đúng không, có rất nhiều người tốt bụng đã đưa tay ra giúp bạn, đúng không? Vậy khi đã nhận đủ, bạn cũng cần học cách cho đi.

19 và 20. Làm những điều mới mẻ và làm lại những thói quen cũ

http://elitedaily.com/life/motivation/29-ways-to-remind-yourself-to-keep-sight-of-lifes-bigger-picture/

No comments:

Post a Comment