Monday, November 16, 2009

Vừa nghe nhạc vừa đọc sách…


Tôi có một sở thích nghe nhạc như mọi người. Tôi thích nhạc. Không thể chối cãi hay che giấu. Tôi nghe nhạc mọi lúc, mọi nơi có thể. Lúc ở môt mình, lúc ngủ (chính xác là trước khi chìm vào giấc ngủ), lúc ăn, lúc tắm, lúc đọc sách… Và lúc thời điểm mà tôi thích nhất để nghe nhạc đó là lúc đọc sách.

Bạn hãy tưởng tượng thế này, khi trời về đêm, không gian xung quanh bạn gần như cô tịch, thi thoảng đâu đó vọng đến tiếng chó sủa ma, hay tiếng cú heo ai oán, trong khi bên tai bạn thì văng vẳng một khúc nhạc ưa thích, khi tôi nói là văng vẳng, điều đó có nghĩa âm lượng được mở trên mức siêu âm và dưới mức thỏ thẻ; tràn ngập quanh bạn là thứ ánh sáng sợ sáng quá người khác sẽ thấy, còn bạn thì đang đắm mình trong cái thế giới của một ai khác vẽ nên. Không tuyệt sao?!

Khi vừa nghe nhạc vừa đọc sách, chắc chắn tôi không thể để cho bất cứ thứ gì chi phối như là trở băng, tua đĩa hay bật lại, như vậy chẳng khác nào bắt trẻ con đang ngủ phải dậy … đi tè. Như thế là thiếu nhân đạo. Không thể chấp nhận. Vì vậy tôi thường đặt chế độ chơi một bài duy nhất, chơi chỉ duy nhất một bài nhiều lần.

Đó cũng là một trong những sở thích hay, rất cá nhân.

Thói quen rồi sẽ thành tập tính, tự bao giờ tôi không nhớ rõ những cuốn sách mình đọc nữa, tôi cứ nhớ man mán những tựa nhạc mà tôi nghe khi đọc cuốn sách ấy. Ví dụ như khi ai đó hỏi tôi đã đọc cuốn “khoảng trời mênh mông” hay chưa, tôi thường khó mà nhớ được đó là cuốn gì, cho đến khi người đó nhắc tôi vài chi tiết “cô bé mồ côi, thừa hưởng một trang trại bao la, lao động cực lực…” thế là “àh,…Duo ấy à, cuốn đó được đấy…”. Hay khi tôi nói về cuốn “Desperado” nghĩa là tôi đang nói về cuốn tiểu thuyết “Đèn không hắt bóng”…

Đặt tên cho những cuốn sách theo tên những bản nhạc cũng thú vị tựa như trẻ con tập đếm và liên tưởng số 0 như quả trứng gà, số 1 là cây gậy và số 2 là con thiên nga vậy…

Viết giữa những chương dừng của “Melody of rain” (Nothing last forever) …


























Melody of Rain - Bandari






=====================




No comments:

Post a Comment