Monday, August 31, 2009

Bảy ngày cho mãi mãi - Ngày thứ nhất



Em thương yêu, chỉ còn vài ngày nữa là chị tiễn em lên Thanh, chị suy nghĩ mãi về giây phút này. Em không phải là thiếu sinh đầu tiên chị tiễn lên Thanh, trước em có Tiên, Linh. Nhưng em là do chị một tay huấn luyện, chỉ dạy. Em là đệ tử của chị. Chị đã tưởng tượng giây phút này sẽ thấm đẫm nước mắt, lưu luyến, khóc lóc … Nhưng rồi chị quyết định mình sẽ cứng rắn, sẽ cười thật tươi, sẽ vui vẻ tiễn em lên Thanh. Không phải chị không muốn giữ em lại, không phải chị không cần em nữa … nhưng chị muốn em ra đi hơn, chị muốn em giong buồm ra khơi xa và mang thật nhiều mồi ngon về. Một ngày kia, khi chị trao lại thiếu đoàn trong tay em, thiếu đoàn của em sẽ không tràn ngập nước mắt như thiếu đoàn của chị ngày xưa, thiếu đoàn của em sẽ vững mạnh hơn thiếu đoàn của chị ngày xưa, và thiếu đoàn của em sẽ giỏi hơn thiếu đoàn của chị.

Chị không biết em sẽ vào đội nào, và dù cho em có vào đội nào đi chăng nữa, chị tin em sẽ trở thành cánh tay phải của đội trưởng em. Chị đã cố gắng dạy em rất nhiều thứ, cả về Hướng Đạo lẫn không Hướng Đạo. Nhưng chị chưa bao giờ nói với em điều này vì chưa phải lúc. Bây giờ chị sẽ nói, mong em đừng bao giờ quên.

1. Mọi thứ em gặp phải trong cuộc đời này đều là một trò chơi. Em hãy chơi hết mình và tìm mọi cách để tuân thủ luật chơi cách khôn ngoan.


2. Có hai kiểu “nói” tích cực và tiêu cực. “Nói” tiêu cực còn gọi là Phê Phán Đạp Đổ, “Nói” tích cực còn gọi là Góp Ý Xây Dựng. Khi em nhận xét một vấn đề mà không đưa ra phương án giải quyết thì em đang phê phán đạp đổ, còn nếu sau khi em nói xong và đưa ra một phương án giải quyết hiệu quả thì gọi là góp ý xây dựng. Hãy là một người góp ý xây dựng chứ đừng nên đạp đổ ai cả. Vì vậy, nếu không tìm ra cách giải quyết, tốt nhất hãy im lặng.


3. PTHĐ đứng được trong 102 năm qua và khác với những PT khác ở Phương Pháp Hướng Đạo, bao gồm cả PP Hàng Đội, vì vậy hãy cố gắng gìn giữ nó mà đừng vì sợ người khác nói mình cứng nhắc hay nguyên tắc. Tin ở mình em mới đứng được.

Còn nhiều điều nữa chị muốn nói, nhưng chị sẽ nói trong những thư sau.

Em thích bài hát này chứ? Đây là bài hát chị thích nhất đấy, nhớ nhé, mỗi lá thư chỉ nghe một bài, phải kiên nhẫn chờ đến lá thư tiếp theo và nghe bài hát tiếp theo.

Chúc em vui và luôn thành công trên con đường mình chọn.

Chị của em.


---------------


. . .Tiễn Em ..


Viết cho em ngày chia tay Thiếu Đoàn
Khúc chia ly giọt nước đọng bờ mi
Quãng đường dài em đã bước cùng tôi
Những tháng ngày, những nỗi nhớ đầy vơi
Nhanh đi em chân trời đang rộng mở
Đây hành trang bao năm trời chuẩn bị
Đủ không em con đường dài khai phá?
Đủ chưa em hành trình đi giúp ích?

Chút ngập ngừng, e dè và luyến tiếc
Ngẩng cao đầu, vượt qua ngàn thử thách
Mỗi bước đi là muôn vàn kỷ niệm
Chợt phút giây, em ngoái đầu nhìn lại
Chút sóng gió dập dờn trong lòng tôi
Tôi nhìn lại con đường em đã qua
Chặng đường đó, có em và có tôi
Để giờ đây, đưa tay chào tiễn biệt
Siết chặt tay, trong lòng tôi gục ngã
Nở nụ cười rồi em tiếp tục bước
Chào em nhé, chúc em nhiều thành công.

-Hải Ngưu Thận Trọng-

No comments:

Post a Comment