Saturday, September 12, 2009

Tuổi trẻ - Samuel Ullman


Tuổi trẻ không phải là một khỏang thời gian của cuộc đời – đó là một trạng thái của tâm trí, đó không phải là chuyện má hồng, môi đỏ và đầu gối uyển chuyển mà là chuyện của ý chí, là năng lực của trí tưởng tượng, là sinh lực của cảm xúc. Đó chính là sự tươi mới của những mùa xuân cuộc đời sâu lắng.

Tuổi trẻ có nghĩa là một sự thắng thế thường có của lòng can đảm, sự chế ngự bản tính nhút nhát trong ước muốn vượt trội của tính mạo hiểm, và sự kiểm sóat của tính ưa dễ dãi.

Không ai già đi chỉ vì số tháng năm của cuộc đời, nhưng chúng ta già đi vì từ bỏ lý tưởng của chúng ta.

Năm tháng có thể làm da nhăn nheo, còn từ bỏ sự hăng hái thì làm tâm hồn ta nhăn nhúm. Những lo âu, hồ nghi, mất tự tin, sợ hãi và thất vọng triền miên trì hoãn trái tim ta và biến tinh thần ta thành cát bụi.

Dù 70 hay chỉ 16 tuổi, trái tim ta luôn có niềm say mê điều mới lạ, ta có ước muốn dịu kỳ của trẻ thơ trước điều sắp đến, và giữ niềm vui với trò chơi cuộc đời.

Bạn cũng trẻ trung như niềm hy vọng của bạn,
và bạn cũng già cỗi như chính những hồ nghi;
trẻ trung như lòng tin ở bản thân
già cỗi như nỗi sợ;
trẻ trung tựa hy vọng
và già cỗi khác nào những tuyệt vọng.

Ở giữa trái tim bạn là một trạm thông tin vô tuyến. Chừng khi nào nơi ấy còn tiếp nhận được những tín hiệu của cái đẹp, của hi vọng, vui tươi, can đảm, của sức mạnh từ tha nhân và từ vô cùng, thì bấy lâu đó bạn còn “trẻ”.

Đến bao giờ những cây cầu kết nối ấy vụn vỡ, tâm hồn bạn bị bao phủ bởi lớp băng tuyết của cay độc và bi quan, thì khi ấy bạn đã già, thật đấy!
-Lược dịch-

No comments:

Post a Comment